Hướng dẫn, cung cấp quy trình chi tiết về boả dưỡng, vệ sinh điều hòa ô tô, tập trung vào làm sạch lưới lọc, dàn lạnh và dàn nóng. Việc loại bỏ bụi bẩn, nấm mốc và vi khuẩn không chỉ cải thiện hiệu suất làm mát và tiết kiệm năng lượng mà còn bảo vệ sức khỏe hô hấp của bạn.
Bảo dưỡng và sửa chữa điều hòa ô tô định kỳ không chỉ giúp ngăn ngừa những hư hỏng tiềm ẩn, kéo dài tuổi thọ của hệ thống mà còn đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Việc kiểm tra, vệ sinh và thay thế các bộ phận định kỳ giúp hệ thống hoạt động ổn định, tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu nguy cơ gây bệnh do vi khuẩn, nấm mốc phát triển trong hệ thống. Cùng DA AUTO tìm hiểu ở bài viết này nhé!
1. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của điều hòa ô tô
Hệ thống điều hoà ô tô có cấu tạo và nguyên lý hoạt động tương tự như các loại điều hoà nhà ở. Khi người dùng bật công tắc A/C trên bảng điều khiển, lốc điều hòa sẽ bắt đầu hoạt động theo chu trình như sau:
Lốc điều hòa (máy nén): Đây là trái tim của hệ thống, có nhiệm vụ nén môi chất lạnh (gas) từ áp suất thấp lên áp suất cao. Quá trình này làm tăng nhiệt độ của môi chất. Lốc điều hòa được dẫn động bởi động cơ thông qua dây đai.
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của điều hòa ô tô
Dàn nóng (dàn ngưng): Môi chất lạnh áp suất cao, nhiệt độ cao từ lốc điều hòa được chuyển đến dàn nóng. Tại đây, môi chất sẽ tỏa nhiệt ra môi trường, chuyển từ trạng thái khí sang trạng thái lỏng.
Phin lọc ga (bộ lọc khô): Môi chất lỏng sau khi qua dàn nóng sẽ tiếp tục đi qua phin lọc ga. Phin lọc ga có nhiệm vụ loại bỏ hơi ẩm và các tạp chất có thể gây tắc nghẽn hoặc hư hỏng cho hệ thống.
Van tiết lưu: Van tiết lưu có nhiệm vụ điều chỉnh lượng môi chất lỏng đi vào dàn lạnh. Đồng thời, nó cũng làm giảm áp suất và nhiệt độ của môi chất.
Dàn lạnh (dàn bốc hơi): Môi chất lỏng áp suất thấp, nhiệt độ thấp từ van tiết lưu đi vào dàn lạnh. Tại đây, môi chất sẽ hấp thụ nhiệt từ không khí trong cabin xe, làm lạnh không khí. Quá trình này khiến môi chất chuyển từ trạng thái lỏng sang trạng thái khí.
Quạt gió (quạt lồng sóc): Quạt gió có nhiệm vụ thổi không khí lạnh từ dàn lạnh vào cabin xe, mang lại cảm giác mát mẻ cho người sử dụng.
Gas điều hòa (môi chất lạnh): Gas điều hòa là chất lỏng tuần hoàn trong hệ thống, có vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi nhiệt.
Lịch bảo dưỡng sửa chữa điều hòa ô tô theo định kỳ
1. Lịch bảo dưỡng điều hòa ô tô định kỳ
Để hệ thống điều hòa ô tô luôn hoạt động tốt và kéo dài tuổi thọ, các chuyên gia khuyên bạn nên bảo dưỡng định kỳ mỗi năm một lần hoặc sau khi xe đã đi được quãng đường từ 20.000 đến 30.000 km. Việc bảo dưỡng này không chỉ giúp xe vận hành trơn tru, êm ái và hiệu quả hơn mà còn giúp bạn tiết kiệm chi phí, đồng thời giảm thiểu nguy cơ gặp phải những sự cố không mong muốn.
2. Các hạng mục bảo dưỡng
Quy trình bảo dưỡng hệ thống điều hòa ô tô bao gồm các hạng mục:
Kiểm tra & bảo dưỡng lọc gió điều hoà: Nên kiểm tra và vệ sinh lọc gió điều hoà sau mỗi 5.000 – 10.000 km vận hành. Thay thế lọc gió sau mỗi 20.000 – 30.000 km vận hành.
Kiểm tra & bảo dưỡng dàn lạnh: Nên kiểm tra, bảo dưỡng và vệ sinh dàn lạnh sau mỗi 20.000 km.
Kiểm tra dầu: Dầu nên được kiểm tra sau mỗi 40.000 – 50.000 km vận hành, thay thế sau 100.000 km vận hành.
Kiểm tra gas lạnh: Gas điều hoà nên được kiểm tra sau mỗi 30.000 – 40.000 km vận hành, thay thế sau 100.000 km vận hành.
Kiểm tra & bảo dưỡng hệ thống đường ống dẫn: Hệ thống đường ống dẫn nên được kiểm tra, bảo dưỡng sau 30.000 – 40.000 km vận hành.
Kiểm tra & bảo dưỡng dàn nóng: Dàn nóng nên được kiểm tra, bảo dưỡng và vệ sinh sau mỗi 20.000 km vận hành.
Kiểm tra & bảo dưỡng lốc điều hoà: Lốc điều hoà (máy nén) nên được kiểm tra, bảo dưỡng sau mỗi 20.000 km.
Kiểm tra & bảo dưỡng rơ le nhiệt: Rơ le nhiệt nên được kiểm tra, bảo dưỡng sau mỗi 20.000 km vận hành.
Kiểm tra & bảo dưỡng dây curoa: Dây curoa nên được kiểm tra, bảo dưỡng sau mỗi 20.000 km, thay thế sau mỗi 50.000 km vận hành.
Điều hòa ô tô ra gió nhưng không lạnh trong hệ thống
Một trong những vấn đề thường gặp với hệ thống điều hòa ô tô là tình trạng chỉ thổi gió mà không có hơi lạnh. Hiện tượng này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó phổ biến nhất là thiếu gas và bộ lọc gió bị bẩn.
Thiếu gas: Gas đóng vai trò quan trọng trong quá trình làm lạnh của hệ thống điều hòa. Gas được nén ở máy nén rồi hóa lỏng ở dàn nóng. Do áp suất thay đổi đột ngột, van sẽ giãn nở, gas chuyển sang thể khí. Khi đến dàn lạnh, gas hấp thụ nhiệt từ môi trường và hơi lạnh được thổi ra từ quạt gió. Nếu lượng gas không đủ, hệ thống sẽ không thể tạo ra hơi lạnh hoặc hơi lạnh rất yếu.
Bộ lọc gió bị bẩn: Sau một thời gian sử dụng, bụi bẩn có thể tích tụ trên bộ lọc gió. Lưới lọc bị bẩn sẽ cản trở luồng gió vào cabin, khiến gió chỉ luẩn quẩn trong dàn lạnh mà không thể thổi ra ngoài.
Kiểm tra và bổ sung gas cho hệ thống điều hòa
Khi điều hòa gặp phải tình trạng này, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau:
Bổ sung gas: Nếu hệ thống bị thiếu gas, bạn cần bổ sung gas để đảm bảo hoạt động hiệu quả.
Vệ sinh bộ lọc gió: Vệ sinh sạch sẽ bộ lọc gió để loại bỏ bụi bẩn, giúp không khí lưu thông tốt hơn.
2. Điều hòa ô tô AC bị đóng ngắt liên tục
Điều hòa ô tô AC bị đóng ngắt liên tục
Hiện tượng này thường xuất phát từ việc áp suất gas trong hệ thống cao hơn so với khuyến cáo của nhà sản xuất.
Việc đóng/ngắt điều hòa xe được điều khiển bởi cảm biến và công tắc trên xe. Khi hệ thống phát hiện áp suất gas không bình thường, nó sẽ tự động ngắt ly hợp lốc điều hòa để bảo vệ các bộ phận khác trong hệ thống. Điều này giải thích tại sao AC lại bị đóng ngắt liên tục.
3. Điều hòa ô tô bị băng bám lạnh trong hệ thống
Một hiện tượng khác mà người dùng có thể gặp phải ới hệ thống điều hòa ô tô là tình trạng bị đóng băng. Hiện tượng này thường xảy ra khi hệ thống điều hòa bị thiếu gas lạnh nghiêm trọng.
Nguyên nhân: Khi hệ thống điều hòa thiếu gas lạnh trầm trọng, áp suất sẽ giảm mạnh, dẫn đến nhiệt độ sôi của gas cũng giảm theo. Điều này làm cho gas lạnh bốc hơi ở nhiệt độ thấp, khiến nhiệt độ của dàn lạnh thấp hơn so với nhiệt độ ngưng tụ của nước. Kết quả là hơi nước thổi qua dàn lạnh sẽ bị đóng băng trên bề mặt ống, các khe hở và lá tản nhiệt của dàn. 4. Điều hòa ô tô không mát hoặc mát nhưng rất yếu
Điều hòa ô tô không mát hoặc mát nhưng rất yếu.Điều hòa ô tô không mát hoặc mát nhưng rất yếu. Có nhiều nguyên nhân khiến điều hòa ô tô không mát hoặc mát rất yếu, bao gồm:
Lưới lọc bị bụi bẩn: Lưới lọc bị bụi bẩn bám quá nhiều sẽ khiến cho gió không thể lưu thông qua dàn lạnh và vào cabin.
Dây curoa dẫn động lốc máy lạnh bị trùng hoặc trượt: Dây curoa bị trùng hoặc trượt sẽ khiến lốc máy lạnh không hoạt động hiệu quả, dẫn đến không đủ hơi lạnh.
Hệ thống bị hao gas: Hệ thống bị hao gas do các đường ống bị rò rỉ hoặc các gioăng bị hở.
Để khắc phục những vấn đề này, bạn cần:
Vệ sinh hoặc thay thế lưới lọc định kỳ để đảm bảo không khí lưu thông tốt.
Kiểm tra và siết chặt hoặc thay thế dây curoa nếu cần thiết.
Kiểm tra và bổ sung gas cho hệ thống nếu bị thiếu.
5. Điều hòa ô tô mát nhưng mát không sâu
Một số nguyên nhân khiến điều hòa ô tô mát nhưng mát không sâu như:
Dàn nóng, lạnh bị bẩn: Dàn nóng bị bẩn sẽ làm giảm khả năng tỏa nhiệt của dung môi, trong khi dàn lạnh bị bẩn sẽ khiến không khí lạnh không thể lan tỏa vào cabin.
Áp suất gas trong hệ thống được điều chỉnh sai quy định: Áp suất gas không đúng có thể ảnh hưởng đến hiệu quả làm mát của hệ thống.
Để khắc phục những vấn đề này, chủ xe cần:
Vệ sinh dàn nóng và dàn lạnh định kỳ để đảm bảo hiệu quả hoạt động của chúng.
Kiểm tra và điều chỉnh áp suất gas cho đúng với quy định của nhà sản xuất.
6. Điều hòa ô tô có mùi khó chịu
Điều hòa ô tô có mùi khó chịu
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, nhưng phổ biến nhất là do hệ thống thông gió bị bẩn hoặc gặp trục trặc, và do cabin xe không được vệ sinh sạch sẽ.
Hệ thống thông gió có thể bị bám bụi bẩn, nấm mốc hoặc các tạp chất khác, gây ra mùi hôi khó chịu khi gió được thổi vào cabin. Ngoài ra, hệ thống thông gió cũng có thể gặp trục trặc, chẳng hạn như quạt gió bị hỏng hoặc ống dẫn khí bị tắc nghẽn.
Nếu cabin xe không được vệ sinh sạch sẽ trong một thời gian dài, bụi bẩn, thức ăn thừa, hoặc các tạp chất khác có thể tích tụ và gây ra mùi hôi. Khi điều hòa hoạt động và dẫn gió vào cabin, các tạp chất này sẽ bốc lên và gây ra mùi khó chịu.
Nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề nào với hệ thống điều hòa ô tô của mình, hãy liên hệ ngay với DA AUTO - 0852 999 786 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất. Với đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, chúng tôi có thể chẩn đoán và khắc phục mọi sự cố một cách nhanh chóng và hiệu quả.
DA AUTO - Trung tâm sửa chữa và bảo dưỡng ô tô uy tín tại Biên Hòa
Ngoài ra, chủ xe cũng nên chú ý đến việc bảo dưỡng định kỳ hệ thống điều hòa ô tô để đảm bảo an toàn và sự thoải mái cho bản thân và “xế yêu” của mình.
Kết luận
Việc bảo dưỡng, sửa chữa và vệ sinh điều hòa ô tô định kỳ là chìa khóa vàng cho một hành trình lái xe dễ chịu. Đừng quên theo dõi hoạt động của hệ thống để kịp thời phát hiện và xử lý sự cố, tiết kiệm chi phí sửa chữa và kéo dài tuổi thọ cho xe.
Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc bảo dưỡng và sửa chữa điều hòa ô tô, cũng như những hạng mục cần thiết khi bảo dưỡng ô tô định kỳ.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm thông tin về các dịch vụ khác như nâng cấp phuộc ô tô, sửa chữa điện lạnh, đồng sơn, gầm xe,... cũng như bảng giá tại website hoặc liên hệ trực tiếp với DA AUTOvới HOTLINE: 0852 999 786 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.
DA AUTO - GARAGE SỬA CHỮA Ô TÔ CHUYÊN NGHIỆP TẠI ĐỒNG NAI